Trang chủ -> Danh nhân Việt Nam -> DƯƠNG THỊ NGỌC HOAN (? - ?)
 07/05/2015 18:00


DƯƠNG THỊ NGỌC HOAN (? - ?) 

Dương Thị Ngọc Hoan (? - ?) là cung phi của Chúa Trịnh Sâm, mẹ chúa Trịnh Khải

Cuộc đời

Theo sử sách, Dương Thị Ngọc Hoan là người làng Long Phúc, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh. Bà không có tài sắc gì, nhưng được chị gái - ái phi của Chúa Trịnh Doanh đưa vào làm cung tần của Trịnh Sâm.

Sau khi vào cung, Dương Thị Ngọc Hoan vẫn ngày đêm sống cô quạnh. Bỗng một đêm, bà nằm mơ thấy vị thần đem cho tấm tranh có vẽ đầu rồng. Bà không hiểu đó là điềm gì, đem hỏi viên quan hầu Khê trung hầu. Khê trung hầu biết chắc là điềm sinh thánh. Hôm sau, Chúa cho vời cung tần Ngọc Khoan vào hầu, Khê trung hầu cố ý giả nghe lầm, đưa ngay Ngọc Hoan đến. Thấy bà, Chúa có vẻ không thích, nhưng đã trót gọi đến nên không nỡ đuổi ra. Sau đó, Chúa đòi Khê trung hầu vào trách mắng. Khê trung hầu cúi đầu tạ tội, đoạn thuật rõ đầu đuôi chuyện Ngọc Hoan nằm mơ cho Chúa nghe, Chúa nín lặng không nói gì cả. Bà Ngọc Hoan trải qua một đêm ân ái liền có thai ngay. Sau đó hạ sinh một trai, tên Trịnh Khải (còn có tên khác là Trịnh Tông). Đó là năm Quý Mùi, Cảnh Hưng 24 (1763).

Dù đã sinh ra hoàng nam cho Chúa Trịnh Sâm, nhưng thân phận Dương Thị Ngọc Hoan cũng không khá hơn trước. Thậm chí, con trai bà còn bị hắt hủi. Theo sách Hoàng Lê nhất thống chí, Chúa tự nghĩ đầu rồng tuy có khí tượng làm vua, nhưng là rồng vẽ không phải rồng thật, mà lại chỉ có đầu không có đuôi như vậy chưa hẳn đã là điềm tốt. Do đó, Chúa có ý không vui. Khi Thế tử Khải lớn, dung mạo rất khôi ngô nhưng Chúa vẫn chẳng yêu chiều.

Một số tài liệu cũng cho biết, trong khoảng thời gian đó, Tuyên phi Đặng Thị Huệ là người được chúa yêu chiều, đã sinh được con trai Trịnh Cán năm 1777. Vì thế lực của Tuyên phi rất lớn nên nhiều triều thần ngả theo. Tuyên phi muốn giành ngôi thế tử cho con trai khiến nội bộ triều đình chia rẽ, một bên là phe Trịnh Cán, bên kia là phe Trịnh Khải. Tháng 8 năm Canh Tý (1780), lúc ấy có tin đồn Chúa Trịnh Sâm bị bệnh rất nặng, Trịnh Khải bèn bàn mưu với gia thần là Đàm Xuân Thụ, Thế Thọ, Thẩm Thọ và Vĩnh Vũ bí mật sắm sửa vũ khí, chiêu tập dũng sĩ để chờ thời cơ. Việc mưu sự bị Cấp sự trung Nguyễn Huy Bá biết được, ngầm kể với Tuyên Phi. Chớp lấy thời cơ, bà liền đem việc đó bàn với Quận Huy Hoàng Đình Bảo.

Sách Khâm định Việt sử thông giám cương mục viết: Trịnh Khải bị giáng xuống làm con út và bị quản thúc trong nội phủ. Thế là, ngay trong năm này, mặc dù Trịnh Cán chỉ mới 4 tuổi vẫn được lập làm Thế tử và Quận Huy được cử làm A phó để phò tá. Tháng 9 năm Nhâm Dần (1782), Trịnh Sâm mất, Trịnh Cán được nối ngôi Chúa. Vậy là, cuộc sống của bà Ngọc Hoan càng thêm "ngục tù"...

Tháng 10 năm Tân Sửu (1781), binh lính Tam phủ nổi loạn, truất ngôi Trịnh Cán, đập phá nhà cửa, giết Hoàng Đình Bảo cùng thân thuộc phe cánh. Họ đón Trịnh Tông lên ngôi vương, phong là Nguyên soái Đoan Nam vương. Phe cánh Đặng Thị Huệ bị truy lùng và trả thù, bà Tuyên phi bị truất xuống thứ nhân, Trịnh Cán bị giáng xuống làm Cung quốc công, rồi hơn tháng sau phát bệnh chết. Trịnh Tông lên ngôi, bà Dương Thị Ngọc Hoan được phong làm Thái phi.

                            [quay lại]


Tổng số thành viên: 19604
Thành viên mới nhất: Mỹ Duyên
Đang trực tuyến: 6
Lượt truy cập: 4364681