Trang chủ -> Danh nhân Việt Nam -> BẢO THÁNH HOÀNG HẬU (Nhà Trần; ? - 13/9/1293)
 16/11/2014 23:59


KHÂM TỪ BẢO THÁNH HOÀNG HẬU


Khâm Từ Bảo Thánh hoàng hậu
(chữ Hán: 欽慈保聖皇后, ? - 13 tháng 9, 1293), húy là Trinh (), là hoàng hậu của hoàng đế Trần Nhân Tông, mẹ ruột của hoàng đế Trần Anh Tông.

Tiểu sử

Bà là con gái của Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn và Thiên Thành Trưởng công chúa. Bà gọi An Sinh đại vương Trần Liễu là ông nội, Thái Tổ Chí Hiếu hoàng đế Trần Thừa là ông ngoại, xuất thân cao quý hiển hách.

Năm Giáp Tuất, thứ 2 (1274), lập làm Hoàng thái tử phi, trở thành chính thất của Hoàng thái tử Trần Khâm.

Kỹ Mão, Thiên Bảo năm thứ 1 (1279), Thái tử Trần Khâm kế vị, tức Trần Nhân Tông, Thái tử phi được lập làm Hoàng hậu.

Hoàng hậu có tính nhu mì, thông minh sáng suốt, có nhân đối với kẻ dưới. Đại Việt sử ký toàn thư chép rằng:

"...Thượng hoàng (chỉ Trần Nhân Tông) thường làm chuồng hổ ở thềm Vọng Lâu, sai quân sĩ đánh nhau với hổ, thượng hoàng ngự trên lầu để xem, thái hậu (ý nói Bảo Thánh hoàng hậu) và phi tần đều theo hầu. Vì lầu thấp, song chuồng và thềm cũng thấp, con hổ chợt nhảy ra khỏi chuồng leo lên lầu, những người trên lầu đều chạy toan cả, duy chỉ có thượng hoàng và thái hậu cùng 4, 5 người thị nữ vẫn ở đấy. Thái hậu nghĩ bụng không khỏi bị hại, mới lấy chiếu che cho thượng hoàng và cả mình. Con hổ lên lầu rồi kêu gầm lên mà nhảy xuống, không hại ai cả."

Sử thần Ngô Sĩ Liên bàn:"...Kể người đàn bà sức vóc yếu ớt mà có thể như thế, so với nàng Tiệp dư đứng chắn con gấu ngày xưa cũng không thẹn gì."

Quý Tị năm thứ 9 (1293), tháng 9, ngày 13, bà băng ở Lỗ giang phủ Long Hưng, tạm quàn ở cung Long Hưng.

Mùa thu, tháng 9, ngày 16, năm 1310, táng Trần Nhân Tông ở lăng Quy Đức, phủ Long Hưng. Thái hậu được hợp táng cùng Nhân Tông ở đấy.

                           [quay lại]


Tổng số thành viên: 19604
Thành viên mới nhất: Mỹ Duyên
Đang trực tuyến: 3
Lượt truy cập: 4355231